ปลูกผักออแกนิก ผักอินทรีย์ ผักไฮโดรโปนิกส์ แตกต่างกันอย่างไร

Last updated: 3 พ.ย. 2563  | 

ปลูกผักออแกนิก ผักอินทรีย์ ผักไฮโดรโปนิกส์ แตกต่างกันอย่างไร

ปลูกผักออแกนิก ผักอินทรีย์ ผักไฮโดรโปนิกส์ แตกต่างกันอย่างไร

     ในยุคที่กระแสรักสุขภาพมาแรงแซงโค้งขนาดนี้ ไม่ว่าใครต่างก็หันมาดูแลตัวเอง จะหยิบอะไรเข้าปากแต่ละทีคิดแล้วคิดอีกว่าให้ “คุณ” และ “โทษ” กับร่างกายแค่ไหน อาหารประเภทผักจึงกลายเป็นตัวเลือกอันดับต้นๆ ของการปรุงอาหารสุขภาพ ทำให้ในท้องตลาดมีผักเพื่อสุขภาพหลากหลายประเภท ไม่ว่าจะเป็น ผักไฮโดรโปนิกส์ ผักอินทรีย์ ผักออแกนิก

     พืชผักเป็นอาหารที่คนไทยนิยมนำมาใช้รับประทานกันมาก เนื่องจากมีคุณค่าทางอาหารทั้งวิตามินและแร่ธาตุต่างๆ ที่เป็นประโยชน์ต่อร่างกายสูง แต่ค่านิยมในการบริโภคผักนั้นมักจะเลือกบริโภคผักที่สวยงามไม่มีร่องรอยการทำลายของหนอนและแมลงศัตรูพืช จึงทำให้เกษตรกรที่ปลูกผักจะต้องใช้สารเคมีป้องกันและกำจัดแมลงฉีดพ่นในปริมาณที่มาก เพื่อให้ได้ผักที่สวยงามตามความต้องการของตลาด เมื่อผู้ซื้อนำมาบริโภคแล้วอาจได้รับอันตรายจากสารพิษที่ตกค้างอยู่ในพืชผักนั้นได้ เพื่อเป็นการแก้ปัญหาดังกล่าวเกษตรกรจึงหันมาทำการปลูกผักปลอดภัยจากสารพิษ โดยนำเอาวิธีการป้องกันและกำจัดศัตรูพืชหลายวิธีมาประยุกต์ใช้ร่วมกัน เป็นการทดแทนหรือลดปริมาณการใช้สารเคมีให้น้อยลง เพื่อความปลอดภัยของเกษตรกร ผู้บริโภคและสิ่งแวดล้อม

     หลายคนยังสับสนว่าผักที่ปลูกในระบบไฮโดรโปนิกส์ ผักออแกนิกหรือผักอินทรีย์  มีความแตกต่างกันอย่างไร โดยผักทั้งสามแบบมีความแตกต่างอยู่ที่ผักที่ปลูกบนดินกลับผักที่ไม่ได้ใช้ดินปลูก (ผักไร้ดิน) ซึ่งสามารถสรุปที่มาที่ไปของการปลูกผักทั้งสามชนิดได้ดังต่อไปนี้

  1. ไฮโดรโปนิกส์ (hydroponics) เป็นการปลูกผักโดยไม่ใช้ดิน หรือเป็นการปลูกผักในน้ำที่มีธาตุอาหารพืชละลายอยู่ หรือเป็นการปลูกพืชในสารละลายธาตุอาหารพืช และอาจเรียกอีกอย่างหนึ่งว่า "ผักไร้ดิน" ก็ได้ ซึ่งนับว่าเป็นวิธีการใหม่ในการปลูกพืชที่กำลังได้รับความนิยม โดยเฉพาะการปลูกพืชผักที่เราใช้เป็นอาหาร เนื่องจากการปลูกผักแบบไฮโดรโปนิกส์จะช่วยประหยัดพื้นที่ในการปลูกและไม่ปนเปื้อนสารเคมีต่าง ๆ ในดิน ทำให้ได้พืชผักที่มีความสะอาดเป็นอาหาร
  2. ผักอินทรีย์ หรือผักออแกนิก คือผักที่ใช้วิธีการปลูกและดูแลแบบธรรมชาติล้วนๆ ไม่ใช้ทั้งปุ๋ยเคมี สารเคมีกำจัดศัตรูพืชและวัชพืช ตลอดจนไม่ใช้พืชหรือสัตว์ที่เกิดจากการตัดต่อทางพันธุกรรม (จีเอ็มโอ) เน้นใช้ภูมิปัญญาชาวบ้านในการเพาะปลูกอย่างการใช้ปุ๋ยคอก ปุ๋ยหมัก ปุ๋ยพืชสด และปุ๋ยชีวภาพ เพื่อให้พืชแข็งแรง สามารถต้านทานโรคและแมลง กระบวนการของผักประเภทนี้จึงให้ความสำคัญกับความปลอดภัยของผู้บริโภคไปพร้อมกับรักษาสิ่งแวดล้อมด้วย อีกทั้งเข้มงวดในมาตรการป้องกันการปนเปื้อนของสารเคมีการเกษตร ทำให้ผลผลิตของผักประเภทนี้ไม่ได้ออกมาสวยเพอร์เฟกต์ อาจมีรอยแมลงกัดแทะบ้าง แต่ก็ปลอดภัยสูงและให้รสชาติตามธรรมชาติดีกว่า ผักออแกนิกจะมีข้อกำหนดมาตรฐานมากกว่าผักอินทรีย์ หมายความว่าผักออแกนิกทุกชนิดจะเป็นผักอินทรีย์เสมอแต่ผักอินทรีย์อาจจะไม่ใช่ผักออแกนิกก็ได้
     สรุปก็คือ การปลูกผักไฮโดรโปนิกส์หรือพืชไร้ดินเป็นการปลูกแบบเป็นธรรมชาติเหมือนกับการปลูกผักประเภทบนดิน เพียงแต่เป็นการปลูกผักไฮโดรโปนิกส์เป็นการใช้เทคโนโลยีที่มีการจัดการที่ดีกว่า

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้