ขั้นตอนการปลูกผักสลัดปลอดสารพิษ

Last updated: 5 ก.ค. 2563  | 

ขั้นตอนการปลูกผักสลัดปลอดสารพิษ

ขั้นตอนการเพาะเมล็ดผักสลัดปลอดสารพิษ
 
ขั้นตอนที่ 1 การเพาะเมล็ดผัก
สิ่งที่ควรเริ่มก่อนคือ จัดเตรียมอุปกรณ์ สำหรับการเพาะเมล็ดให้ครบถ้วน ได้แก่ ฟองน้ำรูปร่างสี่เหลี่ยมผืนผ้า หนา 1 นิ้ว , ถาดสำหรับใส่น้ำ , สเปรย์ไว้สำหรับฉีดละอองน้ำ
ในการเพาะเมล็ดผักสลัดปลอดสารพิษ จะมีช่วงเวลาที่เหมาะสมในการเพาะพันธุ์ นั้นก็คือหลัง 4 โมงเย็นเป็นต้นไป 
เริ่มอันดับแรก ใช้มีดคัตเตอร์กรีดฟองน้ำ เป็นลูกเต๋าแต่ไม่ให้ขาดเพื่อแบ่งช่องตารางสำหรับเพาะเมล็ด คือ 1 ช่อง/1 เมล็ด นวดฟองน้ำกับน้ำ พยายามไล่อากาศในฟองน้ำให้ได้มากที่สุด เพื่อให้ฟองน้ำอุ้มน้ำพอดี เหมาะสำหรับการเพาะเมล็ดผักสลัดปลอดสารพิษ อันดับต่อมา ให้นำเมล็ดผักสลัดปลอดสารพิษ มาวางบนผิวของฟองน้ำ โดยให้เสมอกัน โดยการใช้มีดคัตเตอร์กรีดเบาๆลงไป ซึ่งฟองน้ำจะถูกวางในถาดใส่น้ำให้น้ำมีระดับ 1/2 ของฟองน้ำ  หลังจากนั้นสเปรย์น้ำซ้ำให้ฟองน้ำมีความชุ่มชิ้น แล้วน้ำไปเก็บไว้ในห้องมืด 2 คืน ยกตัวอย่างเช่น เพาะวันศุกร์ ก็ให้นับคืนวันศุกร์ กับคืนวันเสาร์ แล้วเช้าวันอาทิตย์ก็ต้องเอาไปสู่แดด 5 วัน ขั้นตอนต่อไป
 
 
ขั้นตอนที่ 2 การนำเมล็ดที่เพาะไว้ มาอาบแดดยามเช้า  5 วัน
โดยทั่วไปของพืช ก็จะต้องคู่กับแสงแดด เพราะว่าพืชเหล่านี้จะได้นำพลังงานจากแสงอาทิตย์ไปใช้ในการเจริญเติบโต ผักสลัดปลอดสารพิษก็เช่นกัน ในทุกวันก็จะต้องนำเหล่าต้นอ่อนผักสลัดปลอดสารพิษที่กำลังจะงอกขึ้นมาเรื้อยๆมาออกโดนแดด แต่จะต้องฉีดสเปรย์น้ำให้ทั่วหรือเทน้ำลงเบาๆก็ได้ รักษาระดับน้ำ ในถาดให้ได้ 1/2 ของฟองน้ำ
 
 
ขั้นตอนที่ 3 การเสียบต้นกล้าและการเติมปุ่๋ย
จะต้องเตรียมน้ำในกล่อง พร้อมกับเตรียมน้ำปุ๋ยให้พร้อม ก่อนที่จะลงต้นกล้า 1 วัน การเสียบต้นกล้าลงกล่องปลูก จะต้องมีความระมัดระวัง สัมผัสรากให้น้อยที่สุด และระวังการฉีกขาดของฟองน้ำซึ่งรากยึดติดอยู่ ที่สำคัญหลังจากเสียบต้นกล้าผักสลัดปลอดสารพิษแล้ว ต้องสังเกตุฟองน้ำจะต้องโดนน้ำทุกชิ้นด้วย
 
 
ในการใช้ปุ๋ย ให้ใช้ ปริมาณเท่ากัน เช่น ใส่ปุ๋ย A = ใส่ปุ๋ย B กวนให้ละลายก่อนทีละปุ๋ย จากนั้นค่อยเติมอีกปุ๋ย แล้วก็กวนให้ละลายอีก ใส่สารไหนก่อนก็ได้
 
ขั้นตอนที่ 4 การเติมน้ำ
เมื่อเวลาผ่านไป 25 วัน น้ำในกล่องก็จะลดจากการน้ำไปใช้ของพืช และจากสภาพแวดล้อม ให้เติมน้ำให้อยู่ในปริมาณครึ่งกล่อง และก่อนที่จะเก็บเกี่ยว 2 วัน ควรดูดน้ำในกล่องออกให้หมด แล้วเติมน้ำปล่าวไปแทนในระดับครึ่งกล่อง 
 

 
ขั้นตอนที่ 5 เก็บเกี่ยวผลผลิตผักสลัดปลอดสารพิษ
ในการเก็บเกี่ยวควรเก็บในช่วงเวลาเช้าคือ 7 - 8 โมง หรือเวลาเย็น ในช่วงเวลา หลัง 5 โมงเป็นต้นไป จะช่วยให้ผักมีลักษณะที่ดี ไม่เหี่ยว ผักดูอวบอิ่มน้ำ น่ารับประมาน
 

 
 

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้